Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

Từ tháng 6, tiêm văcxin “5 trong 1” cho trẻ em


Từ tháng 6, toàn bộ trẻ em đến độ tuổi tiêm chủng văcxin ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ (Hib) sẽ được tiêm ngừa miễn phí, bằng loại văcxin “5 trong 1”.

Ông Nguyễn Trần Hiển - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia - cho biết:

- Đây là chương trình do Liên minh văcxin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) tài trợ, kéo dài ít nhất năm năm, trước mắt dành cho thời gian từ tháng 6-2010 và kéo dài trong hai năm. Hiện văcxin đang trên đường đến Việt Nam, khoản kinh phí 37 triệu USD trong hai năm đầu tiên chủ yếu dành mua văcxin và bơm kim tiêm.

* Thưa ông, văcxin mới sẽ được sử dụng cho trẻ trong độ tuổi nào?

- Lịch tiêm chủng mới sẽ gồm hai mũi ngừa lao và viêm gan B cho trẻ em sau khi sinh, văcxin “5 trong 1” ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ sẽ được tiêm vào tháng tuổi thứ 2-3-4 của trẻ. So với lịch tiêm chủng cũ, trẻ sẽ được tiêm tới bốn lần văcxin ngừa viêm gan B, thay vì ba lần như hiện hành.

Với văcxin ngừa viêm gan B, quan trọng nhất là mũi sau khi sinh, những lần sau là tiêm nhắc, việc tăng thêm một lần tiêm ngừa viêm gan B, theo tôi, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trong khi từ tháng 6-2010, việc sử dụng văcxin “5 trong 1” sẽ giảm được số mũi tiêm, do trước đây muốn ngừa năm bệnh trên phải tiêm ít nhất chín mũi, nay chỉ còn ba mũi.

Trong số này, văcxin ngừa viêm màng não mủ là văcxin mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm ngừa miễn phí cho trẻ em. Trước đây Hib là văcxin dịch vụ giá khá cao, không phải trẻ em nào cũng có cơ hội được tiêm ngừa.

* Ông đánh giá như thế nào về độ an toàn khi sử dụng văcxin dạng phối hợp?

- Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,5 triệu trẻ em ra đời, do đó sẽ có 1,5 triệu trẻ được tham gia chương trình. Văcxin “5 trong 1” sắp được sử dụng rộng rãi là loại văcxin chưa có trên thị trường Việt Nam, đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền kiểm định, Viện Kiểm nghiệm quốc gia về văcxin và sinh phẩm y tế kiểm định, Cục Quản lý dược cấp phép lưu hành.

Theo tôi được biết, nhiều quốc gia cũng đang có xu hướng sử dụng văcxin dạng phối hợp.
TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét