Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Khéo dạy con tuổi... tiền dậy thì


Con gái tôi đang học lớp 3. Thời gian gần đây cháu thường hay hỏi về những bộ phận trên cơ thể, cháu nói ở lớp các bạn trai cũng thường hay thì thầm to nhỏ về con gái và cháu thấy xấu hổ...

Hỏi
Con gái tôi đang học lớp 3, tuy cháu cao lớn hơn các bạn học cùng lớp nhưng tính tình rất hồn nhiên. Thời gian gần đây tôi thấy cháu rất lạ, cháu thường hay hỏi về những bộ phận trên cơ thể, cháu nói ở lớp cháu các bạn trai thường hay thì thầm to nhỏ về con gái và cháu thấy rất xấu hổ… Thì ra con gái tôi không còn hồn nhiên như tôi vẫn nghĩ. Tôi vừa giận dữ vừa lo lắng không biết phải nói với con gái thế nào? Mẹ Cún hãy tư vấn giúp tôi?


Trả lời
Con gái chị đang ở độ tuổi “tiền dậy thì”, đã có những dấu hiệu thay đổi trên cơ thể, nếu cháu phổng phao, lớn hơn các bạn cùng trang lứa thì sự thay đổi sẽ càng rõ rệt hơn. Việc cháu tò mò về những thay đổi đó cũng không phải là vấn đề lạ, chị đừng tỏ ra tức giận mà phải hết sức bình tĩnh để trò chuyện cùng con gái.

Nếu chị tức giận, cho rằng những điều cháu hỏi là tào lao, là không được phép thì hoàn toàn sai lầm, vì trẻ có quyền được thắc mắc về giới tính, bố mẹ và người thân phải có trách nhiệm giải đáp và định hướng giáo dục giới tính cho trẻ. Phương pháp giáo dục được xác định như sau:

- Không né tránh các câu hỏi của trẻ, trò chuyện thân mật, cởi mở với trẻ về tất cả những điều trẻ cần tìm hiểu.

- Dùng cách giải thích ngắn gọn, đúng trọng tâm, sử dụng từ ngữ chính xác, khoa học. Ví dụ khi trẻ hỏi tại sao ngực trẻ đau và phổng lên, chị nên giải thích đó là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang lớn, tuyến sữa và tuyến vú phát triển làm tăng kích thước của ngực, cấu tạo ngực của nam khác của nữ.

- Nói cho con gái chị biết cấu tạo và sự phát triển của âm hộ và buồng trứng, cũng như sự hình thành kinh nguyệt có thể có từ lúc bé gái 12 tuổi.

- Dạy con biết vệ sinh vùng kín, bảo vệ vùng kín, không để bị xâm hại.

- Giải thích với con rằng các bạn trai thì thầm về bạn gái cũng là do các bạn đang tò mò giống như con thắc mắc với mẹ vậy, con không cần cảm thấy quá xấu hổ, nói với các bạn trai nên đem thắc mắc về hỏi bố mẹ và không nên bàn tán chuyện tế nhị này ở lớp học.

Chị cần bổ sung những kiến thức về giới tính, thu thập sách báo nói về tâm sinh lý tuổi dậy thì, để có kiến thức tư vấn cho con, vì những câu hỏi của con gái chị sẽ còn là những bài toán cần lời giải cho đến lúc cháu thực sự trưởng thành.

Chúc chị luôn là người mẹ hiểu biết, là người bạn tin cậy của con!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét