Thứ Ba, 4 tháng 5, 2010

Bé 16 tháng tuổi bị ngộ độc củ dền



Sau ba ngày ăn liên tục nước củ dền, bé trai bỗng bứt rứt, không chịu ngủ rồi tím tái. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 sau đó xác định, bệnh nhi bị ngộ độc nước củ dền mà phụ huynh đã cho ăn.

Tại bệnh viện cuối tuần qua, bé rơi vào tình trạng tím nhẹ toàn thân, nhịp tim nhanh. Các bệnh lý tim mạch, hô hấp được loại trừ sau khi khám. Bằng kinh nghiệm cấp cứu ngộ độc, kết hợp với lời mẹ bé cho biết ba ngày liên tục chị cho ăn nước củ dền, các bác sĩ xác định bé bị tím tái là do loại thức ăn này gây nên.

Các biện pháp hỗ trợ thở, tiếp ứng ôxy đã được các bác sĩ tiến hành ngay sau đó. Kết quả sau 12 giờ đồng hồ điều trị, tình trạng tím tái dần cải thiện. Hiện bệnh nhi đã được xuất viện.

Giải thích hiện tượng trên, các bác sĩ cho biết, củ dền, củ carrot, nước cải bẹ xanh, bắp cải, củ cải đường là loại thức ăn có hàm lượng nitrate cao có thể gây ngộ độc.

Ở trẻ nhỏ, khi ăn quá nhiều hoặc thường xuyên loại rau củ này, chất nitrate biến hemoglobine (chất có khả năng chuyên chở oxy đến mô cơ thể khiến da có màu hồng) thành chất methemoglobine không có khả năng vận chuyển oxy, khiến da tím tái. Những trường hợp không cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong.

Không phủ nhận giá trị dinh dưỡng từ các loại rau củ giàu chất nitrate, tuy nhiên để tránh ngộ độc, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên khi thiết lập chế độ ăn, phụ huynh nên tuân theo nguyên tắc thay đổi món để trẻ nhận được các loại thức ăn phong phú, không bị “chán” vừa tránh các chất có hại tích lũy.
VNE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét