Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2009

Chữa táo bón không khó

Cũng giống như mẹ bé Kem, khi sinh con đầu lòng, tôi cũng rối bời vì bé bị táo bón, 3 ngày mới đi một lần, nhiều khi phải thụt. Theo thời gian, học hỏi từ nhiều người, tôi đã giúp bé lớn tránh được táo bón và phòng ngừa cho bé thứ hai.

Quan sát con cùng thói quen ăn uống của bé tôi phát hiện ra bé táo bón là do bị nóng trong. Nguyên nhân nóng trong thì có nhiều. Nếu bé chưa ăn dặm mà bị táo bón thì do sữa mẹ. Khi bé đã biết ăn thì nguyên nhân có thể là do thiếu nước, ăn ít rau củ quả tươi hoặc do loại sữa bột đang uống.

Xác định được nguyên nhân, tôi đã khắc phục bằng những cách sau:

- Hàng ngày, tôi cho bé uống thật nhiều nước. Đây phải được xem là nguyên tắc. Nhiều người nghĩ đã uống sữa, ăn canh thì cần gì nước! Thật ra không phải vậy! Bằng chứng là con tôi vẫn uống nước ừng ực sau bữa ăn và những hôm trời nóng. Khi bé chưa ăn dặm tôi còn cho bé uống nước bắp cải luộc, rất mát mà lại không làm bé nôn ói vì vị lạ.

- Tất cả các loại rau củ quả được cho là giúp bé dễ “đi” tôi đều cập nhật và đưa vào thực đơn hàng ngày. Có thể kể đến là khoai lang, bí xanh, rau đay, mồng tơi, khoai tây… Hoa quả thì có chuối, đu đủ, thanh long... Khi bé ăn cháo tôi nấu các loại rau củ với cháo. Trái cây thì phải ăn hàng ngày. Đến khi bé ăn cơm thì tôi nấu canh rau củ. Món canh là món tôi chú trọng hơn cả vì nếu chỉ ăn cơm và đồ mặn thì bé vừa thiếu chất vừa bị táo bón.


- Vào các buổi chiều, khi bé thức dậy, tôi cho bé ăn khoai lang, đu đủ chín, thanh long. Các loại này không phải bé nào cũng thích ăn. Bạn phải kiên nhẫn tập cho con, nhiều lúc bạn phải ăn làm mẫu.

- Có một thứ thức uống các cụ luôn truyền nhau là “mát lắm” đó là bột sắn. Pha cho bé uống không tốt. Tôi nấu chín với đường, để nguội cho bé ăn. Vài thìa cũng quý và có tác dụng. Không những trị táo bón, bột sắn còn giúp bé chống lở miệng.

- Khi cho bé ăn bất cứ thứ gì tôi cũng cân nhắc xem món đó có làm bé bị táo bón không. Chẳng hạn ăn xôi và ăn phở thì phở rõ ràng dễ tiêu và ít bị nóng. Cứ như thế, tôi luôn chọn cho bé các món thích hợp. Những món con tôi ăn không bị nóng là bánh flan, rau câu, hột vịt lộn, lươn, tàu hũ, các loại cá…

- Cuối cùng, bạn phải chú ý đến sữa bột bé uống. Chính vì vậy, khi bạn làm hết mọi điều trên mà bé vẫn khó đi thì phải nghĩ ngay đến việc đổi sữa.

Chúc các mẹ có con hay bị táo bón sớm yên tâm về sức khỏe của bé.

Huy Khôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét