Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Kinh nghiệm nuôi trẻ biếng ăn


Có lần bực quá, tôi ấn mạnh chiếc thìa làm con chảy máu chân răng. Con khóc vì đau, mẹ khóc vì thương con, giận mình.

Kể từ khi con tôi 8 tháng tuổi, cu cậu không chịu ăn uống gì cả. Sữa chỉ uống khoảng 30ml mỗi lần, bột nấu lên, con chỉ căn 2-3 thìa, rồi lại phải bỏ đi.

Nghĩ con chán ăn bột, tôi chuyển qua nấu cháo. Hết cháo lại chuyển qua mì. Kết quả vẫn không hề thay đổi. Ngày trước cháu chịu nằm để ăn nhưng giờ cứ đặt nằm là lật dậy, hoặc đưa tay lên dụi mặt làm thức ăn dây bẩn cả mặt mũi, tay chân. Nhiều lúc, cu cậu còn mím chặt môi không cho đút thức ăn vào. Có lần bực quá, tôi ấn mạnh chiếc thìa làm con chảy máu chân răng. Con khóc vì đau, mẹ khóc vì thương con, giận mình.

Tôi hỏi kinh nghiệm của những người đã từng nuôi con nhỏ, lên mạng tìm hiểu thậm chí là gọi điện nhờ chuyên gia dinh dưỡng tư vấn. Tôi mua cốm vi sinh, rồi thuốc cam v.v... Tôi cũng thay đổi thực đơn, đổi bát và thìa ăn với màu sắc bắt mắt.

Tôi cũng áp dụng luôn cả cái bài mà tôi ghét nhất: gõ bát, gõ đũa, thậm chí nhờ cả bố, cả ông bà của cu Bí vào cuộc, miễn sao để con ăn. Người thì đội rổ lên đầu lắc lư, người thì hắt xì hơi, nhảy múa…

Nhưng con vẫn không ăn quá ba thìa!

Một hôm, có người cô cho số điện thoại của một bác sĩ ở Viện dinh dưỡng, tôi gọi điện ngay lập tức. Bác sĩ hỏi xong những vấn đề về sức khoẻ, răng miệng thì kết luận: Cháu bị biếng ăn sinh lý, sẽ tự nhiên khỏi vào một thời điểm nào đó!

Mỗi đứa trẻ sẽ có vài thời điểm biếng ăn sinh lý, có thể do mọc răng, có thể do quá nghịch ngợm, nhưng rồi sẽ tự nhiên hết nếu các mẹ không quá ép ăn biến con từ biếng ăn sinh lý sang biếng ăn bệnh lý.

Theo Lửa ấm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét