Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010

Cho trẻ đi sớm, chân có bị vòng kiềng?



Con tôi mới 11 tháng tuổi, cháu đã bắt đầu vịn giường đi men. Chồng tôi ngày nào cũng dẫn cháu đi loanh quanh trong nhà, nói rằng như thế cho cháu nhanh biết đi. Tôi thì sợ nếu ép cháu đi sớm quá sẽ khiến cháu bị vòng kiềng. Rất mong nhận được lời khuyên của bác sĩ.

Trần Thị Lý (Thái Bình)

Trả lời:

Trẻ biết đi sớm hay muộn hoàn toàn phụ thuộc vào bản năng, sức khoẻ và độ cứng cáp của trẻ. Việc ép trẻ đứng, đi sớm sẽ gây những tác hại cho sức khoẻ của trẻ sau này.

Tổn thương dễ nhận thấy nhất là ở vùng chân hoặc có dáng đi bất thường. Phổ biến là dáng vòng kiềng, chân đi hình chữ X (đầu gối tì vào nhau, hai bàn chân xòe ra ngoài), chữ O (đầu gối khuỳnh ra ngoài) và chữ K (một chân thẳng, một chân cong), bàn chân bẹt... Đây là hậu quả của việc lạm dụng xe tập đi khi trẻ mới 6 - 7 tháng tuổi, hay do bố mẹ ép con đi sớm khi thấy bé bắt đầu vịn giường đứng lên. Do hệ xương, gân, cơ, dây chằng chưa phát triển đủ để đáp ứng với việc đi lại, hệ vận động của trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu, dễ biến dạng xương chân. Đó là chưa kể, việc lạm dụng cho trẻ sử dụng xe tập đi quá sớm, quá nhiều có thể sẽ làm chậm khả năng biết đứng, biết đi của trẻ bởi trẻ đã quen di chuyển mà không cần cố gắng, lười tập đi bằng đôi chân thực sự của mình.

Trường hợp trẻ bị bất thường về dáng đi như chân cong, bàn chân xoay trong, khó khăn khi ngồi khoanh chân, đi hay bị vấp ngã... cần cho trẻ đi khám sớm, tốt nhất trước khi trẻ được 30 tháng tuổi để được điều trị kịp thời.

ThS. Lê Hưng - Theo SKĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét