Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2010

Dinh dưỡng bé 8 - 12 tháng tuổi

Khoảng 8-12 tháng tuổi, bé sẽ phụ thuộc vào 3 nguồn dinh dưỡng: ăn dặm, sữa mẹ và sữa bình.

Lưu ý thức ăn dặm cho bé

Bạn có thể xay bột gồm gạo đi kèm hạt sen, đậu xanh… (hoặc bất kỳ loại thực phẩm an toàn khác). Sau đó, nấu bột với rau xanh, nhóm chất đạm để cho bé ăn hàng ngày. Nếu không, bạn có thể sử dụng bột ăn dặm mua sẵn.

Bạn có thể tham khảo thực đơn dinh dưỡng để chế biến thành những bát bột có đủ rau xanh, chất đạm (từ thịt, cá, tôm…).

alt

Bạn nên cho thêm dầu ăn (khoảng 1 thìa nhỏ) vào bát bột của bé. Nhưng nhớ là chỉ cho dầu ăn khi bột đã chín, được múc ra bát, để tránh hao hụt các chất có trong dầu ăn.

Bé 8-12 tháng tuổi có thể ăn 2-3 bát bột/ngày, tùy nhu cầu.

Bên cạnh đó, bạn nên cho bé ăn thêm sữa chua, phomai, hoa quả hoặc nước hoa quả tươi. Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế cho bé dùng nước hoa quả. Bởi vì nước hoa quả có thể gây đầy bụng, làm bé giảm hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Bạn cũng có thể cho bé ăn cháo, ăn mỳ để thay đổi khẩu vị.

Giai đoạn này, bé có thể tiêu hóa được những thức ăn mềm. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ cân bằng lượng tinh bột, rau xanh, đạm trong thực đơn để bé không bị còi cọc hoặc béo phì.

Khoảng 1 tuổi, bé có thể sử dụng sữa bò. Nhiều người mẹ đã quyết định cai sữa hoàn toàn cho bé lên 1 tuổi. Bác sĩ gợi ý rằng, nếu có điều kiện, bạn vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ.

Thay đổi thói quen ăn uống cho bé

Độ tuổi này, bé khá thành thạo với việc bốc thức ăn trên đĩa. Bạn nên tiếp tục hành trình thử những món mới cho bé. Với từng loại thực phẩm mới, bạn có thể chờ 3-7 ngày để xem xét dấu hiệu dị ứng của bé. Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé 8 -12 tháng tuổi là: trứng, mật ong, sữa bò. Ngoài ra, hoa quả thuộc họ cam quýt; cá và các loại hải sản; các loại hạt (đặc biệt là lạc) cũng có thể gây dị ứng cho bé có cơ địa mẫn cảm.

Bạn cũng có thể cho bé dùng những miếng thịt nạc thái mỏng; những loại rau xanh hấp chín, mềm để bé hoàn thiện kỹ năng nhai. Bất kỳ loại thực phẩm nào dành cho bé cũng phải được nghiền nhuyễn hoặc thái mỏng, mềm để tránh bé bị hóc. Bạn cũng có thể cho bé sử dụng bánh quy dinh dưỡng.

Khoảng 9 tháng tuổi, bạn nên cho bé bắt đầu ngồi ăn cùng cả nhà. Đây cũng là thời điểm, bạn có thể sắm cho bé một bộ thìa nhựa riêng để bé tập xúc thức ăn. Bé cũng có khả ăng tự uống nước trong cốc mỏ vịt. Trên 1 tuổi, bạn mới nên cho bé làm quen với việc dùng cốc uống sữa.

Lưu ý: Bạn nên kiểm tra cân nặng cho bé. Khoảng 1 tuổi, bé có cân nặng gấp 3 lần lúc sơ sinh là điều bình thường. Nếu bé có biểu hiện sút cân, bơ phờ, bạn nên đưa bé đi khám.

Vợ chồng trẻ tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét