Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

Trẻ ồ ạt nhập viện vì bệnh tay chân miệng


Mấy ngày qua, lượng trẻ mắc bệnh tay chân miệng đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, tăng gấp 4 lần. Theo các bác sĩ, đây là dấu hiệu cho thấy bệnh đã vào mùa.

Tuần trước mỗi ngày chỉ có 1-3 trường hợp nhập viện. Bác sĩ Vũ Quang Vinh, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, hiện mỗi ngày có hơn 30 trẻ mắc tay chân miệng đến khám, trong số đó có từ 5 đến 8 bé phải nhập viện điều trị do bệnh nặng.

Xem ảnh: Sốt kèm nổi nốt hồng ban dạng bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối là biểu hiện của bệnh tay chân miệng. Ảnh: Thiên Chương.

Cũng theo ông Vinh, bệnh nhân bị mắc tay chân miệng phải nằm viện có độ tuổi trung bình từ 1 đến 2. Tại khoa Nhiễm, trong khoảng 40 bé đang nằm điều trị, hầu hết bệnh nhi sống tại TP HCM. Một số em bị biến chứng phải cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, lượng trẻ đến khám do bệnh tay chân miệng cũng tăng dần từ giữa tháng 4. Trung bình mỗi ngày có 20-30 bé đến phòng khám.

Khẳng định bệnh đang vào mùa và số ca mắc có nguy cơ tiếp tục tăng, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, cho biết Trung tâm đã chỉ đạo các quận huyện tăng cường giám sát bệnh tại nhà trẻ, trường học, các khu dân cư đông đúc.

Một số trạm y tế phường như phường Bến Thành, quận 1, đã phát thuốc lau nhà phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ em đến từng hộ gia đình có em bé.

Cũng theo bác sĩ Thọ, từ đầu năm đến giữa tháng 4, TP HCM đã có hơn 700 bé mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có một trẻ tử vong. So với cùng kỳ năm 2009 số ca mắc tăng gần 60%.

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhiễm, bệnh tay chân miệng do 2 nhóm virus gây nên. Một trong hai nhóm virus khi vào cơ thể gây biến chứng thần kinh.

Bệnh thường tấn công trẻ từ 2 tuổi trở xuống. Dấu hiệu bắt đầu bằng sốt kéo dài kèm xuất hiện loét miệng, lợi, lưỡi; nốt hồng ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông; thi thoảng bị giật mình... Khi trở nặng, bệnh có thể gây biến chứng thần kinh. Nhập viện muộn, bệnh nhi có thể tử vong.

Việc giữ vệ sinh các vật dụng mà bé thường tiếp xúc như bình bú, đồ chơi, chăn gối là quan trọng vì ngăn nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, khi thấy trẻ có những biểu hiện sốt kéo dài hơn 2 ngày, phụ huynh cần đưa bé đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Phương Nghi - VNE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét