Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2009

Bé 8 tháng tuổi, ngủ và ăn như thế nào ?

Con gái em 8 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là vừa, ban ngày bé ngủ khoảng 3-4 tiếng. Tối ngủ khoảng 9-10 tiếng như vậy đã đủ chưa? Bé không ăn sữa chua, vậy có thực phẩm nào giúp bé dễ tiêu hoá thay thế sữa chua được không?

Mỗi ngày bé ăn 1 viên phomai bò cười là nhiều không? Đến nay bé chưa mọc răng mặc dù em thấy bé vẫn cứng cáp, bé đã biết ngồi, thỉnh thoảng đứng chựng được. Dạo này bé lười ăn, hay chảy nước rãi, có phải bé sắp mọc răng không? Bé nặng 7,5 kg, cao 66 cm, như vậy bé có nhẹ cân lắm không? Xin bác sỹ tư vấn giúp em.(Nguyễn Thuỷ).

Trả lời:

Giấc ngủ của bé lứa tuổi này thường khoảng 14-15 giờ trong ngày. Tuỳ thuộc từng bé thường có 2 giấc hoặc 3 giấc ngủ ngày, trung bình mỗi giấc khoảng 1,5 giờ đến 2 giờ. Nếu bé ngủ đủ giờ, đẫy giấc thì bé sẽ phát triển tốt về thể chất và tinh thần, nếu bé thiếu ngủ thường hay quấy khóc, nhất là giấc ngủ ban đêm không đủ sẽ làm bé mệt mỏi, biếng ăn.

Sữa chua có hàm lượng can xi, sắt cao rất tốt cho sức khoẻ, ngoài ra trong sữa chua lại có các men vi sinh (Probotic) nên giúp cho tiêu hoá, chị nên tập cho bé ăn lại sữa chua, lúc bắt đầu cho ăn nên cho ăn một vài thìa, sau tăng dần, chú ý không nên cho bé sữa chua lạnh dễ bị viêm họng, không nên ăn lúc đói, hoặc ngay sau bữa. Có nhiều loại sữa chua có các mùi vị khác nhau, vì vậy nên cho bé ăn loại nào bé thích.

Còn trong trường hợp bé không ăn được, chị có thể cho bé ăn váng sữa, pho mai ( khoảng 10 g/ngày) có nhiều can xi, ăn hoa quả như chuối cũng tốt cho đường tiêu hoá. Điều quan trọng là chế độ ăn của bé cần cung cấp đủ năng lượng để bé tăng cân đều đặn hàng tháng (trung bình bé tăng 500 g/tháng), cho bé ăn nhiều loại thực phẩm để bé có đủ chất dinh dưỡng thì bé sẽ khoẻ mạnh.

Tuổi này bé cần ăn các thực phẩm có nhiều chất sắt (lòng đỏ trứng, thịt bò, tim, thận, sữa), can xi (tôm, cua, cá), kẽm (thịt, trai, hến). Nếu bé ăn sữa ngoài chị nên chọn loại sữa có bổ sung Prebiotic tốt cho đường ruột vì Prebiotic giúp kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi và giúp cân bằng hệ vi khuẩn chí đường ruột.

Bé 8 tháng chưa mọc răng chưa phải là muộn, hiện tượng bé chảy rãi, biếng ăn có thể do bé sắp mọc răng, nên dùng gạc hoặc khăn mềm nhúng nước muối sinh lý lau rửa lợi cho bé hàng ngày vừa để vệ sinh miệng, vừa làm cho lợi mềm hơn làm răng dễ mọc (có một số trẻ do lợi cứng răng không mọc được).

Hiện nay bé nặng 7,5 kg, cao 66 cm, so với chuẩn thì bé bị thấp cân (trung bình 8 kg), và thiếu chiều cao (trung bình 69 cm). Tuy nhiên chị đừng quá lo lắng, nếu điều chỉnh chế độ ăn cho để đáp ứng được nhu cầu thì bé sẽ sớm tăng cân và phát triển chiều cao. Chị nên cho bé đi khám tư vấn dinh dưỡng, để trên thể trạng của bé bác sỹ sẽ hướng dẫn chế độ ăn phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét