Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Một chế độ sinh hoạt khoa học cho bé (1-2 tuổi)


Mình sẽ chia sẻ với các mẹ lịch chăm sóc bé Bi của mình. Nếu mẹ nào không có thời gian chăm sóc thì có thể làm lịch cho cô trông trẻ để giúp bé có một lịch sinh hoat khoa học.

Bé Bi nhà mình hôm nay gần được 14 tháng tuổi cháu nặng 12kg và cao 81,5 cm. Ăn, chơi, ngủ và khám phá thế giới xung quanh. Vâng! Ai cũng có những bí quyết chăm con của riêng mình và mẹ nào cũng muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con. Vậy các mẹ hãy chia sẻ với mình như mình cùng chia sẻ cùng các mẹ nhé!

Suốt 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng, mẹ đã che chở cho con bằng sự khởi đầu tốt nhất về cả thể chất và tinh thần. Con chào đời với cân nặng 3,4 kg là khá ổn so với các bạn con rồi. Bây giờ con phải sẵn sàng cho cuộc sống mới thôi!

Trong 6 tháng đầu đời con được bú sữa mẹ hoàn toàn, con chỉ phải làm quen với môi trường và khí hậu bên ngoài khác với trong bụng mẹ. Nên trong giai đoạn này luôn giữ ấm cho trẻ, tắm rửa vệ sinh cho trẻ đúng cách và hợp lý là được. Và nên nhớ rằng sữa mẹ là nguồn thức ăn chính của trẻ trong giai đoạn này nên chế độ ăn uống nghỉ ngơi của người mẹ sẽ ảnh hưởng chính đến nguồn thức ăn và sức đề kháng của trẻ. Trong sữa mẹ đã có chứa sẵn những kháng thể ngăn chặn sự nhiễm khuẩn đường ruột và hô hấp của trẻ. Bé Bi nhà mình trong suốt 6 tháng đầu đời ngoài việc tiêm vacxin thì chưa phải uống thuốc lần nào. Cả cân nặng và chiều cao của cháu phát triển khá tốt.

Sau 6 tháng, mẹ và Bi phải vào với cha trong Kon Tum. Con bắt đầu phải làm quen với môi trường sống mới và thời tiết khác. Nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm trên Tây Nguyên chênh lệch khá cao. Trẻ ở đây thường dễ mắc một số bệnh thông thường hơn so với trẻ ở những vùng khác có nhiệt độ ổn định. Thế là bé Bi nhà mình cũng suốt ngày viêm họng, viêm phế quản… Bi phải uống thuốc lâu dài lại thêm chứng rối loạn tiêu hóa, nên sút cân biếng ăn và kéo theo nhiều hệ lụy.

Một vài lần như thế mình lướt Web tìm kiếm thông tin và được biết rằng: Phải làm tăng yếu tố đề kháng của trẻ để phòng tránh các bệnh thông thường chứ không đợi con bị ốm mới mạng đi khám và uống thuốc, đó chỉ là giải pháp cuối cùng thôi.

Rồi mình đã tìm thấy bí quyết chăm con rất khoa học mà dễ thực hiện và nằm trong tầm tay của tất cả các bà mẹ đấy. Mình cùng chia sẻ cho các mẹ nhé!

Mỗi buổi sáng khi bé thức dậy, hãy gọi bé, nói chuyện với bé và dạy bé tập các động tác thể dục đơn giản. Kết hợp với mát xoa nhẹ nhàng khắp cơ thể bé, chẳng mấy chốc bạn đã đánh thức tất cả các giác quan của bé dậy để bắt đầu ngày một mới. Tiếp theo hãy dùng chiếc khăn và nhẹ nhàng rửa mặt cho bé nhé vừa rửa mặt vừa hát những bài hát quen thuộc vào mỗi buổi sáng bé sẽ rất thích cho mà xem.

Đợi một chút nhé, bé Bi nhà mình còn nhỏ quá chưa thể đánh răng được. Chà! Mình sẽ lấy miếng gạc lưỡi hoặc một chiếc khăn nhỏ và cho một ít nước muối đã pha sẵn với nồng độ loãng thôi rồi sơ lưỡi và toàn bộ miệng cho bé nhé. Biết là hơi khó chịu nhưng nước muối sẽ sát khuẩn cho miệng bé rất tốt đấy.

Bây giờ thì làm gì nhỉ? Cho bé uống một chút nước trắng nhé. Nước vào buổi sáng sẽ giúp bé rửa miệng và thanh lọc chất cạn bã trong cơ thể ra ngoài. Cho bé đi vệ sinh và rửa cho bé thật sạch bằng nước ấm nhé! Xong rôi có thể bắt đầu bữa sáng rồi đấy.

Ăn xong nghỉ một chút thì cho bé chơi tự do bên nhà trẻ với các bạn nhé, đi trẻ sớm giúp trẻ hòa đồng nhanh hơn và có tính cộng đồng tốt hơn.

Tới khoảng 9 giờ sáng bé sẽ được dùng bữa nhẹ, hoặc một ly sữa hay một ly trái cây say với 1 miếng phô mai và thêm chút sữa chua bé sẽ rất thích đấy. Nhớ thay đổi trái cây để tạo cảm giác ngon miệng cho bé nhé.

11 giờ trưa rồi đấy, ten ten!!! Các bé chuẩn bị bữa trưa nào! Nhớ tập cho bé thói quen tập trung ngồi ăn đừng cho bé chạy khắp nơi hay xem ti vi hoặc chơi đồ chơi trong khi ăn đấy nhé! Ăn xong nhớ uống nước và lau miệng thật sạch rồi ngồi nghỉ một chút hãy cho bé đi ngủ.

Khi bé thức dạy hãy cho bé chơi cùng các bạn và buổi chiều là lúc uống nước cam, nước chanh hoặc ăn quýt, bưởi rất tốt. Vì nó bổ sung nhiều vitamin C, nhất là trong những ngày khí hậu khô hanh không tốt cho đường hô hấp. Nếu không chuẩn bị được một số loại trái cây thì có thể dùng Ceelin để bổ sung thêm vitamin C cho bé nhà bạn đấy!

Hơn 4 giờ chiều, nếu trời ấm áp hãy tắm cho bé nhà mình nhé. Còn nếu trời lạnh thì lau người thay đồ là được. Làm như vậy bé sẽ ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Khoảng 5h 30 chiều là có thể cho bé ăn bữa tối nhé, ăn xong nghỉ ngơi và xem ti vi hoặc chơi cùng cha mẹ anh chị em trong nhà. Hết thời sự thì cho bé uống sữa trước khi đi ngủ nhé. Uống sữa xong bé ngồi chơi và nghe cha mẹ hát bài chúc bé ngủ ngon, bé sẽ nghe ca khúc quen thuộc và chẳng mấy chốc lại đòi đi ngủ cho xem. Nếu bé nhà bạn còn đái dầm thì hãy đóng bỉm cho bé ngủ ngon và không bị tỉnh giấc mỗi lần bé đi tè.

Trên đây là toàn bộ lịch làm việc và chăm sóc bé Bi nhà mình đấy. Nếu mẹ nào không có thời gian chăm sóc thì có thể làm lịch cho cô trông trẻ, giúp bé có một lịch sinh hoat khoa học kết hợp với ăn uống đủ chất mình nghĩ rằng các mẹ sẽ giúp con mình có sức đề kháng chống lại nhiều bệnh thông thường đấy!

Chúc các mẹ chăm con tốt nhé và chúc các bé luôn ngoan và khỏe mạnh như bé Bi nhà minh!
Mẹ Vũ Thị Thảo
Sinh ngày: 24/06/1985
Con: Đặng Vũ Đại Dương
Sinh: 15/10/2010
Nơi đang sống: Tp Kon Tum
Tự bạch: Mình thích giây phút cả gia đình đoàn tụ bên cậu nhóc yêu quý. Và mong được các mẹ chia sẻ cách chăm con cùng mình để các bé yêu luôn khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét