Thứ Hai, 22 tháng 2, 2010

Vì sao bé bị chậm tăng trưởng?


Con trai tôi 5 tuổi 1 tháng mà chỉ nặng 15kg, cao 103cm. Từ khi 2 tuổi tới giờ mỗi năm cháu chỉ tăng được 1kg. Thực đơn của cháu hằng ngày như sau: buổi sáng ăn một bát cháo hay cơm rồi đến trường, về nhà cháu uống một hộp sữa Mộc Châu, buổi tối cháu ăn hết một bát cơm đầy với thức ăn khá nhiều.

Mọi người nói tôi cho cháu ăn nhiều chất nên không lớn được, tôi bèn giảm thức ăn giàu dinh dưỡng, cháu còn còi hơn. Xin tư vấn để tôi có cách chăm sóc con tốt nhất.

Quế Anh (tqs245@...)

- So với mức tăng trưởng trung bình của các cháu cùng độ tuổi trên là nặng 18,2kg và cao 109cm thì con trai chị bị chậm tăng trưởng. Ở độ tuổi này mỗi năm cháu phải tăng bình quân 2kg.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tăng trưởng chậm như thiếu máu do thiếu chất sắt, thiếu kẽm, thiếu chất đạm và chất béo trong chế độ ăn, hoặc cháu ăn vẫn đủ nhưng cơ thể không dung nạp và tiêu hóa hết thức ăn như trẻ bình thường, có thể do cháu mắc một bệnh tật nào đó gây giảm hấp thu (như thiếu enzyme hoặc mắc bệnh làm giảm đồng hóa các chất dinh dưỡng, gây chậm tăng trưởng như suy tuyến giáp hay suy tuyến yên).

Tuy vậy, chị không nên lo lắng vì thông thường ở các cháu ăn đủ, ăn nhiều nhưng không tăng trưởng kéo dài là do thiếu một số chất dinh dưỡng đặc hiệu như thiếu chất sắt, kẽm, lysine, kết hợp với thiếu vitamin C, vitamin nhóm B.

Khi được chẩn đoán do thiếu các chất này, có thể thiếu nhẹ, các cháu sẽ được bổ sung kéo dài hoặc từng đợt 20-25 ngày mỗi tháng kết hợp với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng hằng ngày thường sẽ có hiệu quả tốt. Vì vậy chị cần cho cháu đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi khám và chữa đúng căn nguyên để cháu chóng đuổi kịp các bạn.

TS.BS NGUYỄN THANH DANH (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) - TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét