Thứ Năm, 21 tháng 1, 2010

Bé 2 tuổi suýt tắc thở vì mứt mơ

Ba ngày trước, phòng cấp Cấp cứu - khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế đã cứu sống một cháu bé 2 tuổi ở huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị mắc một trái mứt mơ trong thực quản.

Tiến sĩ Trần Kiêm Hảo, Phó khoa Nhi, cho biết, khi nhập viện, cháu Hồng quấy khóc, nước dãi chảy nhiều, nôn liên tục, không ăn uống được, vùng cổ phía trước sưng nề, gần như kiệt sức. Người nhà của bé cho biết, trước đó, em vẫn đang chơi đùa cùng anh trai và bà nội ở nhà.

Các bác sĩ đã tiến hành cho cháu làm xét nghiệm, chụp phim, siêu âm nhưng nhưng không xác định được bệnh. Sau đó họ đã quyết định nội soi đường tiêu hóa thì phát hiện có dị vật với đường kính 1,5 cm ở đoạn đầu thực quản.

Lúc này, bà nội của cháu mới cho biết, lúc ở nhà cháu đã ăn mứt mơ (quả mơ bỏ hạt, đem làm mứt).

Sau 15 phút phẫu thuật nội soi, các bác sĩ lấy được một phần trái mơ ra khỏi thực quản, phần còn lại đẩy xuống dạ dày theo đường tiêu hóa ra ngoài. Hiện cháu bé đã ăn uống bình thường và sức khỏe đang dần hồi phục.

Theo bác sĩ Kiểm, nếu dị vật để lâu ở trong cổ, bệnh nhân có thể viêm nhiễm tại chỗ, áp xe thực quản, thậm chí nhiễm trùng toàn thân, để lại hậu quả nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ rất tò mò lại chưa tự kiểm soát được việc ăn uống của mình nên bố mẹ cần có sự quan tâm sát sao. Người lớn cần giám sát bữa ăn của các cháu, không cho trẻ nô đùa khi ăn.

VNE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét